5 cách nâng cao trải nghiệm ứng viên trong tuyển dụng

Worklink

Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm trải nghiệm ứng viên. Thế nhưng liệu bạn đã biết làm cách nào để nâng cao trải nghiệm ứng viên trong tuyển dụng? Sau đây là 5 cách phổ biến để nâng cao trải nghiệm ứng viên mà bạn có thể tham khảo:

1. Tạo các bản mô tả công việc rõ ràng, chi tiết

Bản mô tả công việc (JD- Job description) là ấn tượng đầu tiên của ứng viên với nhà tuyển dụng. Một bản mô tả chi tiết, rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp trong mắt ứng viên. Dưới đây là 4 ĐIỀU NÊN LÀM trong quá trình tạo mô tả công việc:

  • NÊN dùng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, sử dụng các câu ngắn
  • NÊN liệt kê những yêu cầu bắt buộc
  • NÊN trình bày ngắn gọn, thiết kế đơn giản
  • NÊN mô tả chính xác trách nhiệm của vị trí công việc

2. Xây dựng quy trình tuyển dụng đơn giản

Xây dựng quy trình tuyển dụng với các thao tác ứng tuyển đơn giản sẽ giúp ứng viên gửi CV một cách dễ dàng. Với các quy trình quá phức tạp hoặc lặp đi lặp lại quá nhiều bước, đa phần ứng viên sẽ cảm thấy rắc rối và không tiếp tục ứng tuyển. Bởi vậy, tối ưu hóa quy trình cũng là cách để nâng cao trải nghiệm ứng viên. Một quy trình tinh gọn, chuyên nghiệp, đơn giản chắc chắn sẽ ghi điểm hơn sự rườm rà, phức tạp.

3. Chuyên nghiệp trong quy trình liên hệ

Sự chuyên nghiệp trong quy trình liên hệ sẽ giúp ứng viên có những trải nghiệm tốt trong quá trình ứng tuyển. Sử dụng email để xác nhận, tránh lạm dụng các công cụ như zalo hoặc messenger là cách để nhà tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp.

4. Cập nhật các thông tin sớm và thường xuyên

Khi ứng tuyển vào các công ty, ứng viên luôn mong muốn sẽ nhận được các phản hồi sớm. Việc nhận được các email phản hồi sớm hoặc thư từ chối cũng giúp ứng viên có thiện cảm tốt. Bởi lẽ, một email thông báo kết quả rõ ràng sẽ tốt hơn sự im lặng, khiến ứng viên không thể tìm kiếm các cơ hội mới.

5. Tạo quy trình phỏng vấn chuyên nghiệp

Quy trình phỏng vấn ứng viên có thể chia làm 3 giai đoạn: trước, trong và sau phỏng vấn. Trước phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể liên hệ ứng viên để cung cấp các thông tin về buổi phỏng vấn. Các thông tin thường bao gồm: thời gian, địa điểm, tài liệu cần chuẩn bị, hình thức phỏng vấn,… Trong buổi phỏng vấn, ứng viên nên được cung cấp các thông tin về quy trình phỏng vấn. Đặc biệt, nhà tuyển dụng cần có sự tương tác tích cực với ứng viên trong quá trình này. Cuối cùng, giai đoạn sau phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần có các email trả lời ứng viên về kết quả cuối cùng.

Trên đây là 5 cách giúp nhà tuyển dụng nâng cao trải nghiệm ứng viên để phát triển thương hiệu. Hãy áp dụng để mang lại cho ứng viên những trải nghiệm tốt nhất nhé!