Gen Z chốn công sở: Có gì khác biệt với Gen X và Gen Y?

Worklink

“Gen Z đi làm” hay “Gen Z chốn công sở” là những cụm từ tạo ra nhiều tranh luận trong thời gian gần đây. Được coi là thế hệ mới với nhiều đột phá và khác biệt trong cách làm việc. Thế nhưng Gen Z chốn công sở có những điểm khác biệt gì với Gen X và Gen Y khi đi làm? Cùng khám phá những điểm thú vị này trong bài viết dưới đây nhé.

Gen Z là gì?

Thế hệ Gen Z (Generation Z) là thuật ngữ chỉ nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012. Đây là thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ và Internet bùng nổ nên còn được gọi bởi nhiều cái tên khác như: iGeneration, Net Gen, …

Dữ liệu thống kê toàn cầu chỉ ra rằng thế hệ Gen Z hiện đang có khoảng 2,6 tỷ người trên khắp thế giới, chiếm khoảng 1/4 tổng dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, lực lượng lao động thuộc thế hệ này đang chiếm tỷ lệ khoảng 25%, tương đương với khoảng 15 triệu người.

Thuật ngữ Gen Z được đưa vào sử dụng lần đầu tiên trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000. Thế hệ này xuất hiện ngay sau Gen Y (những người sinh năm 1980-1996), vì vậy được đặt tên là Gen Z. Khác với thế hệ X (những người sinh năm 1965-1979) và Gen Y, Gen Z được hình thành và phát triển trong thời đại Internet đã trở nên phổ biến.

Đặc điểm của Gen Z

Nhận thức mạnh mẽ về truyền thông đại chúng: Thế hệ Gen Z đã trưởng thành trong môi trường công nghệ số đang phát triển như Internet, mạng xã hội và thiết bị di động. Điều này đã hình thành một nhận thức sâu sắc về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, cũng như trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.
Tôn trọng sự độc lập và tự do cá nhân: Gen Z đánh giá cao khả năng tự quản lý cả trong cuộc sống cá nhân và tài chính. Họ tôn trọng cuộc sống riêng tư của người khác và mong đợi được tôn trọng về bản chất cá nhân của mình.

Những đặc điểm này có thể đem lại lợi thế, nhưng đồng thời cũng có thể gây khó khăn do sự khác biệt đặc thù so với các thế hệ trước. Đặc biệt, trong môi trường làm việc, nơi nhiều thế hệ và quan điểm, tư duy khác nhau gặp nhau.

Gen Z chốn công sở

Nhanh nhạy trong công nghệ

Gen Z là thế hệ được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ của Internet và các sản phẩm công nghệ. Bởi vậy, đa phần Gen Z có khả năng sử dụng thành thạo nhiều loại máy văn phòng và có khả năng vận hành nhanh chóng các phần mềm nội bộ phức tạp chỉ bằng vài thao tác hướng dẫn.

Khả năng này cung cấp cho họ lợi thế đặc biệt khi tìm kiếm thông tin, phát triển ý tưởng kinh doanh mới hoặc đề xuất sáng kiến để cải thiện công việc cá nhân. Việc họ có thể tận dụng công nghệ một cách tối đa để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Tính cạnh tranh cao

Họ thể hiện tính cạnh tranh mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Mong muốn của họ luôn là có được mức lương cao và thường thách thức bản thân trong môi trường làm việc cạnh tranh.

Nếu các công ty khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh nơi làm việc, những ứng viên trẻ này sẽ có động lực cao và có phát huy hết tiềm năng của mình. Gen Z không ngần ngại khám phá ý tưởng mới để áp dụng trong công việc, tạo ra những lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp của họ.

Chính kiến và cái tôi cao

Tính cạnh tranh tự nhiên của Gen Z thúc đẩy họ khao khát kiểm soát công việc mình mà không phụ thuộc vào người khác. Điều này làm cho các thế hệ khác thường cảm thấy Gen Z có vẻ kiêu ngạo trong giao tiếp và không chấp nhận lời chỉ trích.

Gen Z cũng có xu hướng tự chủ trong việc tìm kiếm và tiếp cận nhiều nguồn thông tin, giúp họ hình thành chính kiến mạnh mẽ và mong muốn được lắng nghe. Họ đặc biệt mong muốn đóng góp ý kiến vào công việc, có quyền tự quản lý và lãnh đạo các dự án để phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.

Gen Z chốn công sở: Sự khác biệt của Gen Z với Gen X và Gen Y

Gen Z thể hiện sự khác biệt và phần nổi bật hơn so với đàn anh, đàn chị đi trước thông qua tư duy táo bạo “dám nghĩ, dám làm”. Sự độc đáo của họ so với thế hệ “anh chị” trước đó thể hiện ở những điểm như: tầm mơ ước của họ cao cả hơn so với hiện thực, có khả năng kinh doanh sắc sảo hơn, tính hoạt ngôn cao, tinh thần cạnh tranh mạnh mẽ, mong muốn an toàn và sự bảo vệ, cũng như việc đặt ra mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp và tài chính.

Gen Z có khả năng thấu hiểu và đồng cảm với các vấn đề xã hội như chênh lệch văn hóa, xu hướng tình dục, và phân biệt chủng tộc. Họ đặc biệt quan tâm đến sức khỏe tinh thần, vấn đề tâm lý, và cảm xúc cá nhân.

Tuy nhiên, đây cũng là thế hệ thường bị gắn kèm với một số “mác” tiêu cực như: thế hệ lo âu/trầm cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tâm lý, được bảo bọc quá nhiều,… và những định kiến khác.

Là thế hệ lao động trẻ nhất, Gen Z là thế hệ tiềm năng và có thể tạo nên nhiều kỳ tích trong tương lai. Tuy có nhiều sự khác biệt với những thế hệ trước nhưng chắc chắn rằng Gen Z và các thế hệ khác có thể dung hòa những khác biệt và hợp tác có hiệu quả bằng những điều chỉnh linh hoạt từ phía doanh nghiệp và mỗi cá nhân.

Nếu bạn là nhà tuyển dụng đang loay hoay trong việc tìm kiếm những ứng viên Gen Z đầy tài năng, đừng ngần ngại đăng tin tuyển dụng miễn phí qua đường link: Đăng tin tuyển dụng miễn phí Worklink – Headhunter 2023 để được hỗ trợ tốt nhất!